วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

Airport Planning

Airport Planning


ก่อนอื่น เราต้องทราบความหมายของ ”ท่าอากาศยาน”ก่อน ซึ่งได้มีนักวิชาการได้ให้ความหมาย
ไว้ดังนี้
ท่าอากาศยาน คือ สถานที่บนพื้นดินหรือบนพื้นน้ำ ที่ใช้เป็นที่ขึ้นและลงของเครื่องบิน เพื่อรับส่งผู้โดยสาร สัมภาระสินค้า ไปรษณียภัณฑ์ ฯลฯ และในท่าอากาศยานจะมีอาคารและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จะให้บริการแก่เครื่องบิน ผู้โดยสาร การขนส่งสัมภาระไปรษณียภัณฑ์ หรืออาจกล่าวได้อีกคำนิยามหนึ่งว่า
ท่าอากาศยาน คือ สถานที่ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างการขนส่งทางอากาศและภาคพื้นดิน
คนทั่วไปมักเรียก ท่าอากาศยาน ว่า สนามบิน ซึ่งคำทั้งสองคำนี้มีความหมายเหมือนกัน ต่างกันที่คำว่า "ท่าอากาศยาน" ได้มีการระบุใช้ในพระราชบัญญัติศุลกากร ฉบับที่ ๘ พ.ศ.๒๔๘๐ ส่วนคำว่า "สนามบิน" เป็นคำที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ สำหรับภาษาอังกฤษที่ใช้เรียกท่าอากาศยาน โดยทั่วไปใช้คำว่า AIRPORT แต่ทางด้านวิชาการของการขนส่งทางอากาศ จะใช้คำว่า AERODROEM (http://www.kanchanapisek.or.th/kp6/BOOK22/chapter9/t22-9-l1.htm ; online 4 March2009)
เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมในการเป็นชุมทางการบิน ประกอบกับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีนโยบายเศรษฐกิจเสรี ทำให้มี
ผู้มาลงทุนทำกิจการต่างๆ หลายด้าน ท่าอากาศยานจึงเป็นสถานที่ที่มีบทบาทสำคัญเพราะท่าอากาศยานจะทำหน้าที่เสมือนเป็นสะพานเชื่อมระหว่างประเทศ เพื่อการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และเทคโนโลยี ดังนั้น ในปัจจุบันจึงมีท่าอากาศยานซึ่งใช้สนับสนุนกิจการพาณิชย์อยู่ทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งท่าอากาศยานแต่ละแห่งจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคหรือในจังหวัดที่ท่าอากาศยานนั้นๆ ตั้งอยู่

ก่อนที่จะทำการสร้างท่าอากาศยานใหม่ขึ้นมา ต้องมีการวางแผนในการสร้างท่าอากาศยานเพื่อให้สามารถบริการผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นในอดีตหรือปัจจุบันมีปัจจัยหลักที่ต้องคำนึงถึงคือ
จะต้องมีอุปสงค์และอุปทาน กล่าวคือความต้องการของการขนส่งทางท่าอากาศไม่ว่าจะเป็นความต้องการทางด้านเศรษฐกิจหรือทางด้านสังคมและการเมือง ล้วนเป็นตัวกำหนดที่สำคัญในการสร้างท่าอากาศยาน และการจัดองค์ประกอบต่างๆ สำหรับท่าอากาศยานทุกแห่งนอกจากนั้นการสร้างท่าอากาศยานจะต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลก่อน
ซี่งหลักนการที่จะสร้างท่าอากาศยานขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีขั้นตอนสำคัญในการวางแผนจัดสร้างท่าอากาศยานขึ้นมาใหม่อยู่ 3 ขั้นตอนคือ
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นการศึกษาความเหมาะสมในการจัดสร้างท่าอากาศยานใหม่
ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการศึกษาความเป็นไปได้ของที่ตั้งท่าอากาศยานมาใหม่
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นวางแผนก่อสร้างท่าอากาศยานใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: